Categories
เกมกีฬา

ว่ายน้ำกีฬาเด็ดที่นักว่ายน้ำต้องสวมชุดรัดรูป

กีฬาว่ายน้ำ

ชุดว่ายน้ำสำหรับแข่งขันหมายถึงชุดว่ายน้ำ,เสื้อผ้าอุปกรณ์และอุปกรณ์เสริมที่ใช้ในกีฬาทางน้ำเช่นว่ายน้ำดำน้ำว่ายน้ำแบบซิงโครไนซ์ไตรกีฬาและโปโลน้ำ

ชุดว่ายน้ำบางตัวได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการแข่งขันว่ายน้ำซึ่งอาจสร้างจากผ้าที่มีความต้านทานต่ำพิเศษซึ่งช่วยลดการลากของผิวหนัง สำหรับกีฬาเด็ดว่ายน้ำและดำน้ำบางประเภทจะสวมชุดบอดี้สูทแบบพิเศษที่เรียกว่า “ไดฟ์สกินส์” ชุดเหล่านี้ทำจากผ้าสแปนเด็กซ์และให้การป้องกันความร้อนเพียงเล็กน้อย

ชุดว่ายน้ำจะช่วยปกป้องผิวจากการถูกต่อยและการเสียดสี นักว่ายน้ำที่แข่งขันกันส่วนใหญ่จะสวมชุดว่ายน้ำพิเศษ เช่น บอดี้สูทบางส่วน สไตล์เรเซอร์แบ็ค แจมเมอร์ และกางเกงในสำหรับวิ่งเพื่อช่วยในการเหินผ่านน้ำ ซึ่งจะทำให้ได้เปรียบด้านความเร็ว

แตกต่างจากชุดว่ายน้ำทั่วไปซึ่งออกแบบมาเพื่อความสวยงามเป็นหลักชุดว่ายน้ำที่ออกแบบมาเพื่อสวมใส่ในระหว่างการแข่งขันถูกผลิตขึ้นเพื่อช่วยเหลือนักกีฬาในการแข่งขันกีฬาเด็ดว่ายน้ำ ช่วยลดแรงเสียดทานและลากในน้ำเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของนักว่ายน้ำ

ทรงรัดรูปช่วยให้เคลื่อนไหวได้ง่ายและได้รับการกล่าวขานว่าช่วยลดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อ จึงช่วยลดการลาก นอกจากนี้ยังช่วยลดความเป็นไปได้ที่การพุ่งไปข้างหน้าสูงจะถอดชุดว่ายน้ำนักดำน้ำออก

เริ่มตั้งแต่ประมาณปี 2000 ในความพยายามที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพของชุดว่ายน้ำวิศวกรได้พยายามออกแบบให้มีลักษณะเหมือนผิวหนังของสัตว์ทะเลฉลามโดยเฉพาะ นักว่ายน้ำบางคนใช้ชุดฝึกเฉพาะที่เรียกว่า drag suits เพื่อเพิ่มแรงลากระหว่างฝึกซ้อมโดยเฉพาะ